Triều án, Hà đồ và Lạc thư

on 10:00 in
          Triều án là gì?
        Triều và án đều chỉ núi, núi nhỏ ở gần huyệt là án, núi cao lớn là triều, từ đó sinh ra án sơn và triều sơn,
         Theo sự phát triển của phong thủy học, triều án dần dần chỉ cả những vật nổi cao ở phía trước nhà như mô đất cao hoặc bãi cỏ cao ở phía trước nhà. Vì thế, nhiều nhà ở thành phố rất chú ý trồng cây, cỏ.

Triều án, Hà đồ và Lạc thư

        Khái niệm triều dương xuất hiện sớm nhất trong Kinh Dịch, đến thời Chiến quốc, triều dương và ngủ hành dần dần liên hợp hình thành một mô thức khái niệm mới, chỉ vù trụ quan với cơ sở lý luận là “triều dương tiêu tức (thông tin triều dương), ngũ hành chuyển dịch”.
          Hàm nghĩa của triều dương lúc đầu rất đơn giản. Nó chỉ hướng của ánh sáng mặt trời, hướng về phía mặt trời là dương, ngược lại là âm. Sau này nó được hiểu là sự nóng lạnh của thời tiết, các phương vị trên dưới trái phải, trong ngoài, cái động và cái tình của trạng thái vận động.
          Học thuyết âm dương cho rằng, thế giới là một chỉnh thể vật chất, mọi sự vật đều có hai mặt ầm dương vừa đối lập vừa thống nhất. Sự vận động đối lập – thống nhất cua âm dương là nguyên nhân cơ bản làm cho mọi sự vật tròng giới tự nhiên phát sinh, phát triển, biến hóa và tiêu vong.
           Hà đổ và Lạc thư là gì?
         Hà đồ và Lạc thư là hai đồ án huyền bí được truyền lại từ thời cổ đại của Trung Quốc, được coi là ngọn nguồn của văn hóa Hà Lạc và vàn minh Trung Hoa. Có thể từ đó mà truy tìm nguồn gốc của Thái cực, Âm dương, Ngũ hành, Tứ tượng, Bát quái, Cửu cung.
        Theo truyền thuyết, vào thời Thượng cổ trên sông Hoàng Hà ở huyện Mạnh Tân phía Đông bắc Lạc Dương tự nhiên nổi lên con Long mã trên lưng có Hà đồ (bản đồ trên sông) dâng hiến cho vua Phục Hy. Phục Hy dựa vào đó để tạo thành Bát quái, sau này trề thánh khởi nguồn của Chu Dịch.
          Trên Hà đề có vẽ nhiều điểm đen và điểm trắng hết sức thần bí.
         Lạc thư (còn gọi là Cửu cung đồ) có ba chữ số nằm trên ba đường ngang, dọc, chéo cộng lại đều thành con số 15, vô cùng thần bí. (Lạc thư: trang chữ trên sông Lạc).
        Các học giả coi Hà đồ, Lạc thư là kết tinh tư duy tâm linh của người Trung Quốc cổ xưa và là cái mốc đầu tiên của nền văn minh cổ dại Trung Quốc.
       Hình thế chỉ hình thái và hình dạng của nơi có long mạch và huyệt. Mục đích chủ yếu của việc chọn huyệt là tìm nơi có sinh khí tốt. Sinh khí là vô hình. Hình và thế không thể thiếu một, hai cái đó phải kết hợp với nhau. Hình phải dựa vào thế, nếu long mạch không thông thoáng thì huyệt sẽ trở thành trống rỗng.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hướng sinh khí, xem vận số

Xem vận số